Khi nào cần chữa tuỷ răng?

Áp xe quanh chóp, viêm mô tế bào, viêm xương hàm, u nang xương hàm, tiêu xương, mất răng vĩnh viễn,… là những biến chứng nguy hiểm do nhiễm khuẩn tủy răng gây ra. Để phòng tránh bạn phải nắm ngay 4 dấu hiệu nhận biết khi nào cần chữa tủy răng. Từ đó sớm chữa trị dứt điểm bệnh lý này.

1. VIÊM TUỶ RĂNG KHÔNG CHỮA SỚM TĂNG NGUY CƠ TIÊU XƯƠNG, TỤT NƯỚU, MẤT RĂNG

Ám ảnh những cơn đau ê buốt thấu trời bởi cách điều trị tủy xưa cũ, một số người dân Thủ Đức, Dĩ An, Quận 9 thà chấp nhận những cơn đau răng dai dẳng chứ nhất định không đi chữa tủy răng bởi sợ phải đặt thuốc diệt tủy. Một số người khác lại thiếu kiến thức chẳng biết khi nào cần chữa tủy răng.

Và một số khác nữa lại tin rằng chỉ cần chịu đựng đến khi răng chết tủy thì mọi cảm giác đau nhức sẽ không còn. Đây chính là các nguyên nhân khiến cho bệnh viêm tủy răng ngày càng trầm trọng.

Viêm nhiễm túi mủ
Tuỷ răng bị viêm nhiễm gây túi mủ ở dưới nướu răng.

Theo Bác sĩ Lê Tuấn Anh – Giám đốc Nha Khoa LINH XUÂN: Hiện nay, công nghệ chữa tủy răng đã rất phát triển. Bác sĩ chữa tủy răng nhẹ nhàng, không đau sau 1 lần khám mà không cần đặt thuốc diệt tủy. Với những người nghĩ rằng răng chết tủy sẽ hết đau là một sai lầm.

Răng chết tủy không đồng nghĩa với vi khuẩn trong tủy răng chết theo. Mà chúng sẽ hình thành ổ vi khuẩn âm thầm phát triển. Nếu bạn chần chừ không chữa tủy răng sớm có thể gây ra một số bệnh lý nguy hiểm.

Các bệnh lý nguy hiểm khi không điều trị tủy:

• Vi khuẩn gây viêm nhiễm quanh chóp răng làm cho răng lung lay dẫn đến mất răng vĩnh viễn.
  • Ổ vi khuẩn xâm nhập xuống xương ổ răng gây áp xe, nhiễm trùng xương ổ răng. Sau đó bắt đầu lây lan sang các răng kế cận.
  • Vi khuẩn tiếp tục xâm lấn các bộ phận khác. Gây ra biến chứng viêm xoang hàm, tiêu xương, u nang hay viêm mô tế bào gây sưng tấy mặt quanh vị trí răng bị nhiễm trùng. Thậm chí có thể gây ra biến chứng hiếm gặp là nhiễm trùng máu.

Tuy nhiên, Bác sĩ Lê Tuấn Anh cũng khuyên bạn không nên quá lo lắng. Chỉ cần bạn nắm rõ các dấu hiệu nhận biết khi nào cần chữa tủy răng? và đến phòng nha đúng thời điểm. Bác sĩ có thể giúp bạn chặn đứng các ổ vi khuẩn này khi chúng mới manh nha.

Quy trình thăm khám tại Nha Khoa Linh Xuân
Nha sĩ Nha Khoa LINH XUÂN tư vấn cho bệnh nhân hiểu rõ khi nào cần chữa tuỷ răng.

2. CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT KHI NÀO CẦN CHỮA TUỶ RĂNG?

Ngay khi phát hiện những chiếc răng bắt đầu xuất hiện một trong các dấu hiệu dưới đây thì đã đến lúc bạn cần chữa tủy răng rồi đấy!

• Đau nhiều về đêm: Thay cho những cảm giác đau âm ỉ thường ngày ở những chiếc răng sâu trước đây, bạn bắt đầu có cảm giác đau nhức nhiều hơn (nhất là vào ban đêm). Điều này chứng tỏ sâu răng đã bắt đầu xâm lấn tủy. Nếu bạn phát hiện sớm lúc sâu răng mới chạm tủy thì bác sĩ sẽ “cấp cứu” răng kịp thời. Ngược lại, nếu bạn cho rằng những cơn đau do sâu răng là bình thường và không cần quan tâm thì tình trạng sâu vào tủy sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Những cơn đau răng bất thường: Có những lúc bạn chẳng thấy bất kì một dấu hiệu bệnh lý răng bất thường nào cả nhưng răng lại thường xuyên bị đau nhức, ê buốt. Thậm chí có những lúc bạn thấy các cơn đau buốt tới tận óc, khiến bạn đau đầu, khó chịu… Vậy thì đừng chần chừ nữa! Hãy tới phòng khám để chụp X-Quang răng và lên phương án chữa tuỷ răng ngay thôi!
  • Răng bị sứt mẻ, gãy vỡ lớn: Răng sứt mẻ, gãy vỡ lớn do tai nạn, té ngã hay những răng có lỗ sâu lớn và bạn cảm thấy răng ê nhức thường xuyên… là những dấu hiệu chứng tỏ tủy răng của bạn đã bị tổn thương.
  • Răng bị áp xe, chảy mủ do viêm tuỷ: Vi khuẩn ở tủy răng bị viêm nhiễm có thê lây lan và tạo thành ổ áp xe quanh chân răng. Lúc này, nướu răng bắt đầu sưng to, đỏ ửng và có thể có các túi mủ.
Chụp film X-Quang nha khoa
Chụp X-Quang để xác định tình trạng tuỷ viêm nhiễm ở mức độ nào.
Sâu răng đục tủy là nguyên nhân khiến tủy và chóp răng bị viêm nhiễm.

Một khi đã nắm rõ các dấu hiệu nhận biết khi nào cần chữa tuỷ răng trên đây, bạn hãy hãy gọi Hotline (028) 6682 2447 – 0911 711 174 đặt lịch khám tuỷ răng ngay lập tức để “cứu răng” kịp thời. Đừng để quá muộn tránh các hậu quả đáng tiếc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

5/5 (1 Review)

Trả lời

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

error: Nội dung được bảo vệ!!